การเรียนการสอน
1. มีคณาจารย์และบุคลากรมีความสามารถเฉพาะตัว
และสหสาขาวิชา
2. มีชื่อเสียงและมีงานวิจัยสนับสนุนด้านเกษตรศาสตร์เชิงระบบ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เกษตรปลอดภัย เกษตรยั่งยืน
3. มีศิษย์เก่าในหลายประเทศ
4. หลักสูตร
ป.เอก มีค่าธรรมเนียมไม่แพง
5. มีประสบการณ์การบริหารจัดการหลักสูตรนานาชาติเป็นเวลานาน
6. มีสิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งแวดล้อมการทำงานดี
7. มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ
8. บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรฯ
สามารถปฏิบัติงานตอบสนองความต้องการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่หลากหลาย
|
การเรียนการสอน
1. ชื่อหลักสูตรยังไม่ดึงดูดสอดรับกับภาวะการณ์ปัจจุบัน
2. หลักสูตรนานาชาติ
ต้องพึ่งพิงแหล่งทุนซึ่งมีน้อยลง
3. นักศึกษาคนไทยมีน้อยเนื่องจากการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ
4. ขาดคณาจารย์ที่จะเปิดทั้งหลักสูตรไทยและนานาชาติ
5. การสื่อสารอัตลักษณ์และคุณภาพของบัณฑิตของหลักสูตรยังไม่เพียงพอ
|
การวิจัย
1. นักวิจัยมีความสามารถเชิงสหสาขาวิชา
มีโอกาสทำงานวิจัยได้หลากหลายและสามารถร่วมงานกับหน่วยงานอื่นได้เป็นอย่างดี
2. มีสถานีวิจัย
สนับสนุนงานวิจัย การเรียนการสอน และเครือข่ายการทำงานระดับท้องถิ่น
ในเชิงบูรณการ
3. งานวิจัยสอดคล้องกับประเด็นวิจัยระดับชาติและนานาชาติ
4. มีระบบฐานข้อมูลเชิงพื้นที่
ในการสนับสนุนการวิจัย
5. มีที่ปรึกษาอาวุโสผู้ทรงคุณวุฒิ
6. มีระบบการบริหารจัดการที่ดี
7. นวัตกรรมมีชื่อสียงเป็นที่ยอมรับ
(ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เกษตรปลอดภัย
เกษตรยั่งยืน)
|
การวิจัย
1. ผลงานตีพิมพ์น้อย
และมี impact factor ไม่มาก
2. นักวิจัยรุ่นใหม่เข้าถึงแหล่งทุนไม่ดีพอ
3. ขาดงานวิจัยที่ต่อเนื่อง
หรือเชื่อมโยงกัน
|
การบริการวิชาการ
1. มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในด้านเกษตรปลอดภัย
เกษตรยั่งยืน ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
2. มีบุคลากรที่มีประสบการณ์
มีสถานที่ สถานี และแปลงเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนการบริการวิชาการ
3. มีการทำงานเชื่อมโยงกับชุมชน
ทำให้สามารถรับทราบ วิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้ตรงจุดและเพิ่มศักยภาพของชุมชน
4. มีฐานงานวิจัยทีเป็นแหล่งความรู้เพื่อการบริการวิชาการ
5. มีผลงานที่สามารถให้บริการวิชาการแก่ชุมชนได้หลายระดับ (ตั้งแต่ระดับเกษตรกรผู้ผลิต
จนถึงระดับวางแผน)
6. ผลงานที่ให้บริการชุมชน/ผู้รับบริการสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติได้ง่าย
เป็นที่ต้องการทำให้มีการนำไปใช้และขยายผลในวงกว้าง
|
การบริการวิชาการ
1. ระบบการให้บริการวิชาการที่สอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพศึกษายังไม่สมบูรณ์
2. ขาดการวางแผนที่เป็นระบบในการให้บริการวิชาการ
ทำให้กระทบต่อการทำงานด้านอื่นของนักวิจัย
3. การประเมินผลเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ
ยังไม่สมบูรณ์
|